
เนวิเกเตอร์หรือจีพีเอสแบบอื่นๆก็เช่นกัน ก่อนจะใช่ได้คล่อง ได้ประโยชน์ ต้องเรียนรู้ข้อจำกัดของอุปกรณ์มีอะไรบ้าง ไม่มีสิ่งใดที่จะทำอย่างที่เราต้องการได้ทุกอย่าง หรือใช้ง่ายจนไม่ต้องศึกษาใดๆ เลย
จากประสบการณ์พบว่าคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้จะใช้เนวิเกเตอร์ได้เร็วกว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานเลย ผู้ใหญ่ท่านอยากใช้เพราะไม่คุ้นกับถนนใหม่ทำให้

การใช้เนวิเกเตอร์ในการนำทางนั้นต้องมีการเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับการการทำงารของซอฟต์แวร์ การแสดงผลและเสียงบอกนำทางของเครื่องก่อนจึงจะใช้งานได้อย่างดี สิ่งที่ควรทราบคือ เนื่องจากซอฟต์แวร์นำทางเกือบทั้งหมดเขียนในต่างประเทศ ซึ่งการออกแบบถนนไม่ได้เป็นแบบบ้านเรา ทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้งานบางอย่างขึ้น เช่น

2. ทางแยกสะพานต่างระดับที่ซับซ้อน รวมทั่งทางต่างระดับใน
ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ ที่เพิ่งเจอเมื่อวานคือ ถนนวิภาวดีจะไปเซ็นทรัลลาดพร้าว ตอนนี้มีสพานข้ามไปเนื่องจากไม่ได้ไปแถวนั้นบ่อยนัก ก็จะงงว่าเส้นไหนกันแน่ เพราะเริ่มจากเส้นเดียวแต่แตกออกไป 3 ทางแยก ณ จุดเดียวกัน หากฟังเสียงอย่างเดียวอาจจะหลงได้ ต้องดูเส้นทางของเครื่องก่อนก็จะดี
3. อย่าขับตามเครื่องตลอด ถ้ารู้ทางบางส่วนให้ขับตามใจเรา ถ้าเราขับตามทางที่เราชอบเครื่องจะคำนวนเส้นทางใหม่เอง พอไปบริเวณที่ไม่รู้ค่อยเชื่อเครื่องถ้าไม่รู้อะไรเลยก็เชื่อเครื่องตลอด
4. นำทางในเมืองอยู่ดีๆ คำนวนเส้นทางใหม่เอง แม้ว่าไม่ได้เลี้ยวผิดหรือจอดอยู่เฉยๆ อันนี้อาจเกิดขึ้นได้ในบริเวณตึกสูงซึ่งจะบังสัญญาณทำให้เกิดตำแหน่งแกว่ง เครื่องก็จะงงว่าอยู่ตรงไหนกันแน่ อันนี้ก็เช่นเดียวกันให้ดูที่หน้าจอสรุปเส้นทางแล้วจดจำไว้ว่าเลี้ยวที่ไหนไปอย่างไรบ้างคร่าวๆ ก็จะช่วยได้ถ้าไม่ศึกษาเส้นทางไว้เลยมึนแน่นอนครับถ้าไปบริเวณที่มีตึกหนาแน่น
5. กฏจราจร บ้างครั้งอาจจะเจอว่าเครื่อบอกให้เลี้ยวขณะที่ป้ายจราจรบอกเลี้ยวไม่ได้ ก็อ่าจผิดพลาดตอนเก็บข้อมูลหรือตำรวจเปลี่ยนการจราจร ก็ต้องเชื่อป้าย
6. เสียงบอกนำกับเส้นทางไม่ตรงกัน อันนี้เกิดขึ้นได้จากการโปรแกรมที่ไม่ถูกต้อง ต้องดูเส้นนำทางเป็นหลัก
7. พาเข้าซอยตัน เคยเจอหนึ่งครั้งก็ให้เครื่องคำนวนใหม่โดยถอยหลังกลับไปแล้วดูแผนที่ในเครื่องประกอบ
8. พาไปไม่ถึงจุดหมาย แต่พาอ้อมไปบริเวณใกล้เคียง อันนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการสร้างจุดหมายของเราในบิรเวณที่ไม่มีถนนในแผนที่ ทำให้

9. เส้นทางที่เครื่องเลือกให้ไม่ถูกใจ ทำไงดี มี 2 ทางคือ ส่วนที่รู้ให้ขับตามทางที่เราชอบเครื่องจะคำนวนเส้นทางใหม่เองพอไปบริเวณที่ไม่รู้ค่อยเชื่อเครื่องที่เป็นเช่นนี้เพราะเครื่องไม่มีข้อมูลจราจรมาประกอบนอกจากความเร็วเฉลี่ยที่ถูกโปรแกรมมาเป็นค่าคงที่ แต่ถ้าเมื่อใดมีข้อมูลจราจรแบบเรียลไทม์มาประกอบเชื่อเครื่องน่าจะดีกว่าครับ อีกวิธีก็ใช้การแต่งเส้นทางโดยสร้างจุดแวะให้เครื่อวิ่งไปในทางที่ชอบ หรือเครื่องที่สร้างเส้นทางเก็บเอาไว้
ทั้งนี้ก็สรุปได้ว่าเนวิเกเตอร์เป็นเครื่องช่วยในการนำทางแต่ผู้ขับขี่ก็คือผู่กุมพวงมาลัย และเป็นผู้นำทมางตัวจริง อย่าทั้งความสามารถนี้ไปและพึ้งอต่เครื่อง ให้ศึกษาเส้นทางที่เครื่องแนะนำก่อนออกเดินทาง ดูในจุดที่น่าจะเป็นปัญหา จดจำเส้นทางคร่าวๆ ไว้เองด้วย และหากไปไกลศึกษาแผนที่กระดาษประกอบด้วยก็จะใช้ เนวิเกเตอร์ได้อย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น